การทำงานของ PLC

การทำงานของ PLC หรือ Programmable Logic Control (โปรแกรมเมเบิล ลอจิก คอนโทรลเลอร์)

PLC หรือ Programmable Logic Control (โปรแกรมเมเบิล ลอจิก คอนโทรลเลอร์) เป็นตัวควบคุมการทำงานต่างๆโดยมี Microprocessor เป็นตัวสั่งการที่สำคัญ การทำงานเป็นแบบอินพุต-เอาต์พุต สามารถต่อออกไปใช้งานได้ทันที ตัวอินพุตจะต่อตรงเข้ากับตัวตรวจวัดหรือสวิตซ์ และเอาต์พุตต่อออกไปเพื่อควบคุมสั่งการการทำงานของอุปกรณ์หรือเครื่องจักรนั้นๆ เราสร้างวงจรแบบการควบคุมได้โดยการป้อนคำสั่งเข้าไปในPLC

เปรียบการทำงานของ PLC คล้ายกันกับการทำงานของคอมพิวเตอร์ประกอบด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่า Solid-State Digital Logic Elements เพื่อให้ทำงานและตัดสินใจแบบลอจิก ใช้สำหรับควบคุมกระบวนการทำงานของเครื่องจักรและอุปกรณ์ในโรงงานอุตสาหกรรม

โครงสร้าง PLC

เรียกว่าเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใช้ในงานอุตสาหกรรม ประกอบด้วย หน่วยประมวลผลการ หน่วยความจำ หน่วยรับข้อมูล หน่วยส่งข้อมูล และหน่อยป้อนข้อมูล PLCขนาดเล็กส่วนประกอบรวมกันเป็น PLC เครื่องเดียว

หน่วยความจำ PLC ประกอบด้วย RAM และ ROM หน่วยความจำชนิด RAM ทำหน้าที่เก็บโปรแกรมของผู้ใช้การปฏิบัติงาน ส่วน ROM มีหน้าที่เก็บโปรแกรมสำหรับใช้ในการปฏิบัติงานของ PLC

1.RAM (Ramdom Access Memory) หน่วยความจำที่มีแบตเตอรี่เล็กๆต่อไว้ เพื่อเลี้ยงข้อมูลเมื่อไฟดับ เหมาะกับการใช้งานในระยะทดลองหรือเครื่องที่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขบ่อยๆ

2.EPROM (Erasable Programmable Read Only Memory) ต้องใช้เครื่องมือพิเศษในการเขียนโปรแกรมและลบได้โดยใช้แสงอัลตร้าไวโอเลตหรือตากแดดร้อนๆ มีข้อดีตรงโปรแกรมจะไม่สูญหายถ้าไฟดับ เหมาะกับการใช้งานที่ไม่ต้องเปลี่ยนโปรแกรม

3.EEPROM (Electical Erasable Programmable Read Only Memory) หน่วยความจำชนิดนี้ไม่ต้องมีแบตเตอรี่สำรองไฟฟ้า ราคาจะสูงกว่าแต่จะรวมทั้งแต่จะรวมทั้ง RAM และ EPROM

🛒 https://www.lazada.co.th/shop/joy-lucky-automation-888

🛒 https://shopee.co.th/joylucky888

🛒 https://joylucky-automation888.com/

——————————————

มีบริการเทสก่อนรับสินค้าเรายินดีให้คำปรึกษานะคะ🙏🙏

——————————————

ติดต่อฝ่ายขาย

061-505-5695 คุณพิชิต

090-530-5555 คุณพันธุ์ธัช

ของดี ที่ 📌จอย ลัคกี้ ออโตเมชั่น

เปิดทำการ วันจันทร์-วันเสาร์ 08.30-17.30 น.

พิกัด รามอินทรา 109 ถนนพระยาสุเรนทร์

#จัดส่งทั่วประเทศ#INVERTER#SWITCH#BREAKER#RELAY#POWERSUPPLY#SERVOMOTOR#FILTER#TOWERLIGHT

#SERVO#MOTOR#TOUCHSCREEN#COUNTER#TIMER#TEMPERATURE#CYLINDER#PLC#ขายPLC

#อะไหล่เครื่องจักร#อุปกรณ์นิวเมติก#อินเวอร์เตอร์#อุปกรณ์ไฟฟ้า#พีแอลซี#เซนซอร์#Sensor#แลมป์#Lamp

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *